สิงคโปร์ น่าทึ่ง
โดย ไตรรงค์.เน็ต

ตอนที่ 2 เดินชมถนนออร์ชาร์ด 

ด้านหน้าโรงแรม เต็มไปด้วยร้านอาหาร ที่จะคึกคักมากขึ้นตอนเย็น มีลานเบียร์ บาร์ ร้านอาหารหลายหลาก มีที่กินเป็นส่วนกลาง ที่มากันได้ทุกวัย (1) ตึกที่ดูโบราณหน่อย ได้บรรยากาศแบบเก่าๆ ไม่กี่ก้าวจากโรงแรมเป็นถนนชื่อดังที่สุดของสิงคโปร์ (2) คือถนนออร์ชาร์ด ถนนนี้ยาว 2.2 กม.(M)  แหล่งที่เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้า ร้านรวงมากมาย รวมทั้งที่พัก ร้านอาหาร เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทุกชาติ และยังเป็นศูนย์รวมหลายอย่าง มาดูกันสักนิดครับ

(1) (2)  (M) (3) (4) (5) (6) (7) (8)

เราเดินชมห้างแถวนี้ครับ (3) จะเห็นว่าโล่งมาก เป็นเวลาทำงานกัน แต่เรามาเดินเล่น อากาศที่นี่ ไม่ร้อนมาก คงเนื่องจากเป็นเกาะที่มีลมพัดเรื่อยๆ และกลางเมืองก็เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ที่เขาปล่อยให้สูงขึ้น แถวนี้ไม่มีเสาไฟเสาโทรศัพท์ เลยดูโล่งขึ้นเยอะ (4-5) อาคารสูง และห่างกันรถราไม่มาก ทั้งที่มีเพียงไปกลับรวม 4 เลน เพราะรถ ถือเป็นสิ่งที่แพง รองลงมาจากบ้าน ที่นอกจากใช้เงินซื้อเยอะ ต้องมีที่จอด และค่าใช้จ่ายอื่นมาก ถนนบางเส้น ต้องเสียค่าเข้า ค่าผ่าน ถนนออร์ชาร์ต มีทางเดินที่กว้างมาก แต่เราเดินไม่นาน ก็คุยกันว่า หาอะไรทานก่อนดีมั้ย เพราะว่า เข้ามาชม เลือกซื้อของในห้างเพราะข้างนอกเจอแดดร้อน เข้ามาตากแอร์ พี่ๆ ดูแต่อาหารการกิน(7) เริ่มหิว ของกินเยอะแต่อยากทานอาหารที่เป็นมื้อกลางวันดีกว่า ใกล้เที่ยงแล้ว ชอบป้ายนี้(8) เป็นร้าน Candylicious รวม แคนดี้ (พวกลูกกวาดลูกอมของหวานๆ) กับเดลิเชียส (อร่อยมาก) ป้ายใหญ่ๆ ที่บอกว่า ถ้าสวรรค์ไม่มีแคนดี้ ฉันไม่ไป โฆษณาให้เห็นว่า ที่นี่เป็นสวรรค์ของนักกินทีเดียว เข้าๆ ออกๆ หลายห้าง แต่เราหาศูนย์อาหารไม่เจอ มองไปหน้าเซนทรัลออร์ชาร์ต มีป้ายใหญ่ๆ ฟูดรีพับบลิก มองเห็นจากถนนออร์ชาร์ดเลย ไปนั่งทานกันน่าจะชั้น 5 เป็นศูนย์อาหารที่หลากหลายชาติ สิงคโปร์สนับสนุนความหลากหลาย ผมไปทานอาหารญี่ปุ่น ที่เป็นปลาแซมอนย่าง ทานกับข้าวและซุป อาหารที่นี่ ถือว่าแพงกว่ากรุงเทพฯ คงเป็นเพราะอาหารทุกอย่างนำเข้า ในขณะที่หลายคน ห่างบ้านอยากทานอาหารไทย หรือจีนก็ยังดี แต่ราคาไม่ต่างกันนัก คือราว 5-8 S$ (1 S$ ประมาณ 25 บาทกว่า) นั่นคือราว 125 - 200 บาท แต่ได้เยอะและอิ่ม ในขณะที่ในห้างกรุงเทพฯ อาหารประมาณนี้ในห้าง คงราว 75-125 บาท

(9) (10) (11) (12) (13) (14) (15) (16)

เราเข้าห้าง ออกห้าง ดูเรื่อยๆ ซื้อมั่ง ชิมมั่งสนุกดี แต่ที่ในห้างส่วนใหญ่ไม่อนุญาตถ่ายภาพ เลยเอาบรรยากาศข้างนอกมาให้ดู ทางเดินโล่งกว้าง ระยะระหว่างตึก ที่มีถนนคั่นกลางนั้นกว้างมาก ลมพันเรื่อยๆ และร่มเงาทำให้ไม่ค่อยร้อนนัก มีแบรนด์เนมของห้าง และยี่ห้อ ที่ส่วนใหญ่ก็มีในกรุงเทพฯ หลายอย่างราคาถูกกว่าด้วยซ้ำ จึงไม่รู้สึกอึดอัดใจในการเลือกซื้อสินค้า ราคาใกล้เคียงกรุงเทพฯ

(17) (18) (19) (20)

แอบดูร้านขายไอสกรีมรถเข็นที่เป็นที่ชื่นชอบ (17) หลายคนมักโพสต์ในโซเชียลกัน เป็นขนมปังหนาสัก 1 นิ้ว ห่อไอกรีมที่ตัดเป็นแท่งโตๆ ชุดละ 3.5 เหรียญ (85 บาท) ใหญ่จนล้นมือ อิ่มเลยมั้ง คิวยาวมาก เกือบเผลออุดหนุนละ ร้านนี้เป็นร้านแต่งแบบ สีดำๆ (18) ดูน่าค้นหา ข้างในบรรยากาศแบบ บาร์ ทึมๆ มืดๆ ขายของพวกเสื้อผ้า ของสะสม ดูโบราณๆ มีศิลปะข้างทาง (19) หลายอย่างนะครับ เช่นหน้าห้างโรบินสัน (บ้านเราก็มีห้างชื่อนี้) เป็นรูปปั้นเด็กเล่นกันบนโอ่งดูจีนๆ น่าจะหล่อจากโลหะ เดินจนเมื่อยแล้ว ไม่นึกว่า 2.2 กม.จะเดินไม่ทั่ว เพราะดูในห้างหลายห้าง(20) ก็เดินกลับนะครับ

(21) (22) (23) (24) (25) (26) (27)

ขากลับโรงแรม มองเห็นบ้าน เดี่ยว ซึ่งหายากกลางเมือง นอกๆ ถึงจะเจอ (21) วิวดี เพราะติดกับสนามหญ้าของถนนออร์ชาร์ด คงมีความสุขดี เลยมาสักหน่อยแถวออร์ชาร์ดเกตเวย์ (22) มีถนนซอยเข้าบ้านที่ดูโบราณๆ เราเข้าไปดูกัน สัก ร้อยเมตร ถ่ายรูปกัน (23-27) ส่วนใหญ่แต่งบ้านย้อนยุค แต่สะอาดสะอ้านดีดูสบายตา แล้วก็ ขอกลับไปพักเท้าที่โรงแรม ผมถึงโรงแรมก็ ขอหลับเลย พักเท้าที่เมื่อยมาก เพราะตอนเย็น เรามีนัดไปชมสวนกันครับ เพื่อนๆ ไม่ต้องพักนะ คลิก ดูต่อเลย


<หน้าก่อน |หน้าแรก| หน้าต่อไป>
|
ไตรรงค์.เน็ต | ท่องโลก | สิงคโปร์น่าทึ่ง |