30 พฤศจิกายน 2547

ตื่น 07.30 น. เพราะนัดกัน 8.30 น. อาบน้ำมันหนาวมาก ต้องอาบน้ำอุ่นๆ อาบน้ำ แต่งตัว ไปทานข้าวที่โรงแรมมื้อเช้า เป็นบุฟเฟต์ แบบอเมริกัน โดยมีสลักและกิมจิด้วย แปลกดีนะ เขาขาดกิมจิไม่ได้จริงๆ  ทานเสร็จก็ต้องรออาจารย์ เพราะอาจารย์จะไปด้วย มาถึงประมาณ 9 โมง ก่อนไป ออกมาถ่ายรูปหน้าโรงแรม (รูปที่ 1-2) หนาวมาก หนาวจนสั่น เลยต้องมารอในโรงแรม

(1) (2)

วันนี้เข้าไปฟังการบรรยายที่ KIST: Korea Institution of Science and Technology  อาจารย์จุง Dr  JUNG Jinyang (รูปที่ 3) เป็นอาจารย์ประจำโครงการ ส่วนใหญ่อาจารย์จุง จะเป็นผู้ดำเนินรายการ และบรรยายหลายหัวข้อ วันนี้ก็มีงานที่เป็นการบ้านค้างมาจากญี่ปุ่น คือรายงานสถานการณ์ประเทศ (Country Report) ยังเหลืออีก 4  ประเทศ ไตรรงค์ ก็ต้องนำเสนอประเทศไทยด้วยวันนี้ (รูปที่ 4)โดยเสนอเน้นไปทางศิลปกรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย สวยๆ ความทันสมัย เทศกาลลอยกระทง ซึ่งเป็นช่วงนี้พอดี เสีย 80% และเรื่องของน้ำในประเทศไทยอีกเล็กน้อย ตั้งแต่ประวัติกฎหมายน้ำสมัยพระเจ้าเม็งราย มาจนถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากรายงานประจำปีของกระทรวง การที่มีแต่ภาพสวยๆ ศิลป์ๆ ทำให้ทุกคนอ้าปากค้างและชมว่าสวยงาม อลังการมาก และก็ยังมีโตโต้-ซัง จากฟิลิปปินส์(รูปที่ 5) ที่นำเสนองานทะเลสาบที่ตนเองรับผิดชอบชื่อทะเลสาบลากูน่า เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียปาซิฟิก มีการแบ่งโซนเพื่อดูแลทะเลสาบ มีกฎระเบียบต่างๆ และ ดร. คอง-ซัง (รูปที่ 6) จากเวียดนาม เสนองานน้ำของประเทศเวียดนาม เกี่ยวกับปัญหาฝนมาก ฝนทิ้งช่วง ภัยหนักๆ จากไต้ฝุ่น 2-3 วันก่อน ซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูล แบบตัวหนังสือ มีรูปประกอบเล็กน้อย มีแต่งาน และนานมาก จนหมดครึ่งเช้า อันที่จริง อุสเบกิสถานต้องนำเสนอด้วย แต่อาจารย์ Copy ลงคอมพิวเตอร์ไม่ครบ เลยเลื่อนไปพรุ่งนี้แทน

(3) (4) (5) (6)

ตอนเบรกกาแฟ ดีมากเลย มีน้ำให้เลือกดื่มหลายอย่างเช่น น้ำเปล่า น้ำอโลเวร่า(ว่านหางจรเข้) น้ำองุ่น น้ำส้ม มีกาแฟ มีขนมหลายอย่างเต็มไปหมด อาจารย์จุง ทำเองหมดตั้งแต่ต้อนรับ พาผู้ฟังมาที่ห้องบรรยาย เปิดไฟ เตรียมคอมพิวเตอร์ บรรยาย ทุกอย่างมีคนเดียว แต่ตอนเบรคมีผู้ช่วยเอามาส่งให้

รับประทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารของ KIST โดยคอยก้าจ่ายให้ หยิบได้ตามใจชอบ ปัญหาคือไม่รู้ว่าอะไรควรชอบ เพราะไม่รู้จักเลย นอกจากข้าว ลองหยิบมาแล้วกัน เป็นแป้งผสมไข่ชุบใบหอมทอด (ไม่รู้เขาเรียกอะไร) ผัดเส้นก๋วยเตี๋ยวเซียงไฮ้ใส่กิมจิ รสชาติประหลาด แต่ก็อยากลองไง กิมจิต้มใส่ปลา พอกินได้ รสชาติแบบไม่เคยทานมาก่อน ประหลาดๆ หว่าย... โยเกิร์ตดีนะ รสเหมือนบ้านเรา ทานได้ๆ รวมมาคิดเงิน 6,800 วอน ประมาณ 230 บาท ราคาใกล้เคียงกับญี่ปุ่น ที่ไม่แพงมาก (จริงๆ แล้วก็ยังแพง) เมื่อเทียบกับข้างนอก เพราะเป็นสถานศึกษาแบบเดียวกับมหาวิทยาลัย ผมนั่งทานกลางวันคุยกับ Dr PAK Daewon (รูปที่ 7) อาจารย์อีกท่านหนึ่งที่ดูแลโปรแกรมนี้ ได้ความว่า คนเกาหลีชอบสุรามาก ผมคิดว่าคงเพราะเขาหนาวกัน สุราทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น สุราที่ขายดี มีไม่ยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อ ฟังไม่คุ้นเคย คงไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย และคงคิดว่า เรา (ผมเอง) คงชอบดื่มเหมือนกัน ถามว่าชอบยี่ห้ออะไร บรั่นดีหรือไวน์ หรือเบียร์อะไรที่ดื่มประจำ และเขาก็แปลกใจมากที่ผมบอกว่าผมไม่ดื่มสุรา เว้นแต่เวลาสังสรร มีงาน ก็ดื่มบ้างสักแก้วหนึ่ง ปกติที่เกาหลี แทบไม่มีใครไม่ดื่ม มันกลายเป็นเหมือนวัฒนธรรม ท่านว่า ตามสถิติคนไทยดื่มเฉลี่ยมากกว่าคนเกาหลีนี่นา (ไม่รู้เอาสถิติมาจากไหน อันนี้ผมก็ไมรู้ แบบว่าไม่อยู่ในวงการ) ผมเลยบอกว่า คนไทยส่วนใหญ่ ไม่ดื่ม อาจเป็นเพราะอากาศที่ร้อน และอาหาร เครื่องดื่มเราอุดมสมบูรณ์มีให้เลือกเยอะกระมัง

ทานกลางวันเสร็จ ก็มีเวลาเดินเล่น 30 นาที มีโอกาสถ่ายรูปมาฝากท่านผู้อ่าน KIST ก็คล้าย AIT บ้านเรา ที่นี่สอนเหมือนๆ กับมหาวิทยาลัย เน้นงานวิจัยค้นคว้าพัฒนา มีนักศึกษาประมาณกว่า 8,000 คน ตึกสวยดี  ให้บรรยากาศ เมืองนอกๆ ดี  ต้นไม้ทิ้งใบหมด(รูปที่ 8-11) บรรยากาศนี้หายากในไทย รูปอนุสาวรีย์ ดูเหมือนจะเป็นอาจารย์ท่านหนึ่ง ดูแห้ง หนาว ไม่มีแดด เลยหารูปดอกไม้มาฝากไม่ได้เลย เพื่อเป็นการสร้างสีสัน เขาก็ปลูกผลไม้ที่สีสีสัน เช่นสีส้ม สีเหลือง (รูปที่ 12-13) ด้านข้างอาคาร เอารูปนี้ให้ บุน-ซัง ดูจากกล้องดิจิตอล ให้ทายว่าเป็นอะไร เขาก็หัวเราะ บอกว่า แหม ไม่รู้จักเหรอ แอปเปิล ไง อร่อยนะ อิอิ เลยจูงมือไปดูของจริงก็เขินใหญ่เลย ถ่ายใกล้ ดูมันโต แต่จริงๆ ลูกเท่าปลายนิ้วก้อยเอง

 (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13)

ช่วงบ่าย Dr KIM Won Min (รูปที่ 14) บรรยาย เรื่องKorea's International Environmental Cooperation Dr SANG Byoung-in (รุปที่ 15) บรรยายเรื่อง Introduction in Industrial Wastewater Treatment เป็นเรื่องของพื้นฐานสิ่งแวดล้อมและมลพิษในโรงงาน บ้านเรือน การกำจัดมลพิษ การใช้ระบบ RO เพื่อบำบัดน้ำเสีย (โหว...) แต่เป็น RO ที่มีรูโตประมาณ0.35 ไมครอน ใกล้เคียงกับการกรองด้วยคาร์บอนกัมมันต์ ช่วง อ.คิม บรรยาย ปกติใช้เวลา 2 ชั่วโมง ท่านบรรยายแค่ 1 ชั่วโมง เวลาเหลือ อ. ซาง ก็ยังไม่มา อ.จุง เลยเปิดหนังให้ดู ดิมไฟให้มืดๆ ก้อ หลับกันเกือบหมด  คุณเต๋า จากเวียดนาม (รูปที่ 15) หลับสนิท หลายคนก็กรนด้วย มันส์มาก

(14) (15) (16)

ตอนเย็นราว 17 น. ก็พากันเดินไปทางตามรูปที่ 10 ขึ้นเขาไปเล็กน้อยทางขวามือ เป็นอาคารบนเนิน มองลงมาเห็นคิส เป็นงานเลี้ยงต้อน รับ มีอาหารแบบเกาหลี กิมจิและผักดองประเภทต่างๆ เต็มไปหมด ดีนะที่ผมว่าทุกคนชอบกิมจิ เพราะอร่อยมาก แต่ก็ไม่ค่อยมีใครกิน (รูปที่ 17-19) อาหารสิบกว่ารายการ รสดี อร่อย มีการยกเบียร์เปิดงานแบบฝรั่ง ดื่มกันถ้วนหน้ายกเว้นอิสลามที่ขอโค๊กแทน

(17) (18) (19)

รู้สึกเมื่อยล้า กลับมาโรงแรมไม่มีใครอยากไปข้างหนอก ตอนแรกมีความพยายามจะเข้าคาราโอเกะ แต่ก็นัดล่ม เพราะง่วงกัน ผมหลับไปราว 30 นาที ตื่นขึ้นเพราะโต้โต้ บอกว่าไม่สามารถ Copy รูปได้ เลยช่วยตรวจสอบให้ พบว่ารูปเสีย เรียกไม่ได้ ก็ลบและข้ามไป กลับมางีบอีก บุน-ซัง ก็โทรมายกเลิกคาราโอเกะ ก็เลยยืมเตารีดจากโตโต้ ที่ยืมจากโรงแรมมารีดผ้าเตรียมไว้พรุ่งนี้ หลังจากอาบน้ำเสร็จก็นอนราวสี่ทุ่มกว่า เพลียครับ พรุ่งนี้เจอกันครับ


[หน้าแรก] ญี่ปุ่นเดือนพฤศจิกายน วันที่ 13  14  15  16  17 18  19  20.1  20.2 ปราสาทนิโจ 20.3 21  22.1 22.2 23.1 23.2 24  25.1 25.2  26  27.1 27.2 28
เกาหลี เดือนพฤศจิกายน วันที่
 28 29 30 เดือนธันวาคม วันที่ 1 2.1  2.2 3 4.1 4.2 5.1 5.2 5.3  6 7 8.1  8.2 9.1 9.1  10ใหม่! 11ใหม่!